Hệ thống giáo dục Canada

Hệ thống giáo dục Cao đẳng ở Canada

Hệ thống giáo dục Cao đẳng ở Canada có hơn 175 cơ sở giáo dục sau trung học là thành viên của Hiệp hội Các Trường Cao Đẳng Cộng đồng Canada (ACCC). Các trường Cao đẳng này được biết đến qua một danh hiệu như: cao đẳng cộng đồng, học viện kỹ thuật, cao đẳng đại học và Cegep. Tất cả các cơ sở giáo dục này đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh doanh, công nghiệp, dịch vụ công cộng và đáp ứng nhu cầu học tập của các học sinh tốt nghiệp phổ thông có định hướng nghề nghiệp, các sinh viên tốt nghiệp đại học đang tìm kiếm chương trình sau đại học cũng như yêu cầu học tập thường xuyên của người lớn tuổi.

Hệ thống giáo dục Cao đẳng ở Canada

Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế tìm đến các trường cao đẳng Canada vì nền giáo dục bậc cao mang tính thực hành và phù hợp hướng đến các công việc có lương cao trên thị trường việc làm toàn cầu mang tính cạnh tranh cao. Các sinh viên quốc tế theo đuổi mơ ước học tập ở nước ngoài không chỉ để tăng cường cơ sở kiến thức mà còn để cải thiện các triển vọng việc làm của họ. Các trường cao đẳng Canada tự hào vì đã mang lại cho các sinh viên tốt nghiệp các kỹ năng và tri thức vượt trội để tìm những công việc phù hợp, lương cao và trên 90% có việc làm trong lĩnh vực học tập của họ trong vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên tốt nghiệp đại học cũng công nhận giá trị của giáo dục cao đẳng. Một cuộc điều tra gần đây cho thấy có đến 30% sinh viên theo học các trường cao đẳng Canada đã có bằng đại học, và hiện đang học tập để đạt một chứng chỉ cao đẳng chuyên nghiệp.

Các trường cao đẳng Canada dẫn đầu trong giáo dục ứng dụng bậc cao, cung cấp các loại bằng cấp khác nhau với sự đa dạng của chương trình học, bao gồm nghệ thuật, ứng dụng và sáng tạo, hàng không và hàng không vũ trụ, nghiên cứu kinh doanh, công nghệ kỹ thuật,môi trường và tài nguyên thiên nhiên, khoa học sức khỏe, giáo dục công nghiệp/ ngành nghề có chuyên môn, công nghệ thông tin, dịch vụ xã hội, du lịch và dịch vụ khách hàng, cũng như các công nghệ như trắc địa bản đồ, quang tử học…Các trường cao đẳng cũng chuyên về các chương trình cung cấp tiếng anh và tiếng Pháp như ngôn ngữ thứ hai.

CAO ĐẲNG

 

Mục tiêu học

Dự bị đại học, bằng cao đẳng nghề, chuyển tiếp đại học, chứng chỉ sau đại học…

Bằng cấp

Đã tốt nghiệp chương trình PTTH

Học lực

Có điểm trung bình cấp 3 khoảng 6,5 trở lên

Trình độ ngoại ngữ

TOELF ibt 80 hoặc IELTS 6,0 trở lên, Trường tiếng Pháp nói chung không đòi hỏi tiêu chuẩn về tiếng Pháp, nhà trường sẽ căn cứ vào kết quả để xem xét học sinh có cần học thêm ngoại ngữ không ( ESL hoặc FSL)

Tuổi tác

Tối thiểu 18 tuổi. Có một vài trường có thể nhận học sinh đứng tuổi

Điều kiện đặc biệt khác

Các bạn có thể được yêu cầu thi kiểm tra Toán và tiếng Anh hoặc tiếng Pháp

Một số trường có thể yêu cầu sinh viên theo học các khóa cần thiết trước để đảm bảo có trình độ học vấn thích hợp.

Cao đẳng đại học (University College)

Trường cao đẳng đại học như tên gọi của nó là sự kết hợp giữa trường cao đẳng và đại học Canada. Sinh viên theo học có thể chọn một trong hai trường: theo một chương trình văn hóa trong hai năm sau đó chuyển tiếp lên đại học, hoặc học 2-3 năm rồi tốt nghiệp với một bằng cấp chuyên môn. Các trường cao đẳng đại học thường thiết lập với một số trường đại học trong vùng để kết hợp chương trình chuyển tiếp của mình. Tại đây sinh viên sẽ học tiếp nối 2 năm cuối của chương trình đại học 4 năm.

Cao đẳng Cộng đồng (Community College)

Cao đẳng cộng đồng là loại trường phổ biến ở Canada có các chương trình đào tạo nghề chuyên môn từ 1 đến 3 năm ( bao gồm cả thời gian thực tập). Một vài trường cao đẳng cộng đồng dậy nghề còn có chương trình chuyển tiếp đại học, cho phép sinh viên theo học các khóa học tương đương với hai năm đầu của chương trình đại học 4 năm. Sau đó, sinh viên tiếp tục học 2 năm cuối tại trường đại học để hoàn tất chương trình đại học.

Các chương trình chuyển tiếp Đại học (University Transfer Program)

Sinh viên muốn lấy bằng đại học có thể hoàn thành hai năm học đầu tiên tại trường cao đẳng cộng đồng hoặc trường cao đẳng đại học và nhận các tín chỉ (credit). Hầu hết các tín chỉ này đều có thể chuyển tiếp lên các trường đại học như năm thứ nhất và thứ hai của đại học. Tuy nhiên sinh viên phải kiểm tra kỹ khi chọn các khóa học cho phù hợp với ngành dự định  theo học ở đại học. Mặt khác hoàn thành chương trình chuyển tiếp đại học không có nghĩa là tự động được nhận vào học chương trình đại học, sinh viên cũng cần phải đáp ứng các điều kiện nhập học của đại học đối tác.

Riêng ở tỉnh Quebec, học sinh quốc tế có thể theo học một trường cao đẳng gọi là Cegep. Đối với học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông, Cegep có các chương trình chuyển tiếp hai năm lên đại học học các chương trình chuyển tiếp kỹ thuật ba năm để đi làm.

Trường Cao đẳng nghề (Technical Institute/Career College)

Là cơ sở giáo dục tư nhân có các giáo trình cung cấp cho sinh viên những kỹ năng thực tiễn cho thị trường việc làm sau một thời gian đào tạo ngắn. Sinh viên muốn tìm các chương trình đạo tạo ngắn hạn trong các nghề như điện ảnh, tin học, internet, thiết kế đồ họa, du lịch khách sạn…có thể theo học các trường cao đẳng dạy nghề. Mặc dù do tư nhân làm chủ, các trường này do tỉnh quy định và công nhận để đảm bảo các tiêu chuẩn về chương trình học và chất lượng luôn để duy trì.



CÔNG TY ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ KTS

  • Facebook du học KTS
  • Youtube du học KTS
  • Google+ du học KTS
  • Twitter du học KTS