Kinh nghiệm du học Canada

PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG TẠI CANADA

Là đất nước rộng lớn thứ hai trên thế giới; Chính vì khí hậu và địa hình ở Canada có sự khác biệt lớn theo từng vùng miền, càng đi về phía Bắc thì thời tiết càng khắc nghiệt. Tuy nhiên, độ hiện đại của hệ thống phương tiện giao thông tại đây, du học sinh Canada có thể thoải mái đi lại an toàn trên đất nước lá phong này. Các phương tiện được người dân Canada sử dụng chủ yếu hàng ngày là:

- Xe buýt

- Tàu hỏa

- Tàu điện ngầm

- Xe điện (trams)

Để sử dụng các phương tiện công cộng ở Canada, bạn phải muc vé hoặc thẻ giao thông. Thẻ giao thông cho phép bạn sử dụng các phương tiện không giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định (một tháng hoặc hơn) và thường rẻ hơn là mua vé ngày nếu bạn là người thường xuyên đi lại bằng phương tiện công cộng.

Làm thế nào để mua vé di chuyển tại Canada?

Tại đa số các thành phố, vé của các phương tiện giao thông được bán tại:

- Các cửa hàng tiện lợi: 7 Eleven…

- Các ga quá cảng lớn

- Từ tài xế xe buýt

Cách sử dụng cơ bản các loại phương tiện giao thông tại Canada:

1. Xe buýt:

 Xe buýt là phương tiện phổ biến nhất trông nội thành các tỉnh, thành phố Canada. Trong đa số trường hợp, bạn có thể dễ dàng đổi từ phương tiện này sang phương tiện khác. Di chuyển bằng xe buýt là loại hình giao thông rẻ nhất nếu đi từ thành phố này sang thành phố khác và là cách duy nhất để đến những thành phố nhỏ.

Xe buýt có sức chứa từ 40-50 người. Khi muốn xuống trạm chỉ cầm bấm nút “Stop” màu đỏ hoặc giật sợi dây điện màu vàng ngay cửa sổ. Giờ hoạt động của xe buýt là từ 6h sáng đến 1:30 sáng hôm sau. Vào chủ nhật, xe buýt bắt đầu hoạt động lúc 9h sáng. Tuy nhiên, có một số tuyến xe buýt không hoạt động vào thứ bày và chủ nhật hoặc có tần xuất hoạt động thưa hơn.

2. Tàu hỏa:

Ngành đường sắt tại Canada có mạng lưới rộng khắp, nối từ Vancouver đến Prince Rupert ở British Columbia trên bờ biển phía Tây hay kéo dài đến tận bờ Đông, Halifax, Nova Scotia. Về cơ bản, những vùng về phía nam của biên giới chia cắt British Columbia và Yukon/ Vùng lãnh thổ phía Tây Bắc đều có đường tàu đến.

Tàu hỏa là phương tiện an toàn, thoải mái. Bạn có thể đặt vé qua web tại ViaRail hoặc ra bến tàu gần nhất. Tuy nhiên, thường thì mua vé qua trang web này sẽ rẻ hơn so với mua vé trực tiếp tại quay ngay trước lúc khởi hành. Học sinh, sinh viên thường được ưu đãi giảm giá với mức giá khởi điểm là 26 CAD.

3. Tàu điện ngầm:

Canada có ba hệ thống tàu điện nằm ở thành phố Toronto, Montreal và Vancouver. Những hệ thống tàu ngầm này có những đường màu đa dạng như: Xanh lá cây, xanh da trời, cam, vàng…và di chuyển nhanh hơn rất nhiều so với xe buýt hoặc xe hơi, đặc biệt trong tình trạng thời tiết xấu.

Vé tàu điện ngầm theo tháng tại Montreal vào khoảng 65 CAD, trong khi vé tuần khoảng 20 CAD.

4.Xe điện

Xe điện có ở hầu hết các tỉnh bang và thành phố ở Canada, trừ Prince Edward Island, Northwest Territories và Nunavut. Tuy có làn riêng nhưng loại xe này chạy cùng hướng với các phương tiện giao thông khác. Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt, tokens, thẻ metro pass hay thẻ đi lại hàng ngày. Ở thành phố Toronto, hệ thống thẻ PRESTO cũng được cài đặt ở một số tuyến xe điện.

Du học sinh sẽ phải trả 3.25 CAD cho mỗi chuyến xe điện (học sinh từ 13 – 19 tuổi chỉ mất 2 CAD). Nếu dùng thẻ nạp tiền sử dụng nhiều lần PRESTO, bạn chỉ mất 1.95 CAD. Tài xế xe điện không trả lại tiền thừa được nên bạn cần thanh toán chính xác tiền vé. Tiền mặt và tokens được đặt trong thùng bằng kim loại trước xe và bạn không thể trả tiền vé bằng thẻ debit hay credit.

5. Taxi:

Taxi là loại phương tiện quá phổ biến và quen thuộc trên toàn thế giới. Cũng giống như bất kỳ nơi đâu, bạn có thể đón taxi tại Canada bằng cách gọi trực tiếp đến tổng đài hoặc đứng vẫy xe bên đường.

Bạn nên hỏi số tiền cần phải trả cho quang đường di chuyển tại Canada trước khi lên xe để có thể chủ động về số tiền mặc dù tất cả các taxi tại Canada đều có đồng hồ tính tiền. Taxi là loại phương tiện khá đắt vì thế thường mọi người chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc không có sự lựa chọn nào khác.

Sinh vên có thể mua vé theo tháng cho tất cả các loại hình giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện ngầm và xe điện) với chi phí khoảng 112 CAD. Vé tuần vào khoảng 30-40 CAD. Một vài thành phố có thể có xe điện. Chi phí ở những thành phố khác và những thị trấn nhỏ hơn có thể khác.

-------------------------

Để tìm hiểu thêm về Du học Canada, quý vị phụ huynh và các bạn có thể liên hệ với: 

CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC KTS

52/22 Lương Khánh Thiện, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 0977 100 283 | 024 3200 4175

Website: www.duhockts.vn

Email: info@duhockts.vn



CÔNG TY ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ KTS

  • Facebook du học KTS
  • Youtube du học KTS
  • Google+ du học KTS
  • Twitter du học KTS