Du học Canada

DU HỌC CANADA: CÔNG VIỆC LÀM THÊM KHI HỌC TẠI CANADA

Quy định về công việc làm thêm dành cho sinh viên quốc tế

Theo luật của Canada thì bạn sẽ được hợp pháp làm thêm nếu bạn:

1.  Có visa du học Canada (hay được coi là Giấy phép học tập) với thời gian tối thiếu nửa năm tài các trường chính quy ở Canada.

2.  Thời gian học tại Canada ít nhất 6 tháng.

3.  Có giấy phép từ phòng quản sinh của trường mà bạn đang theo học.

Khi bạn đủ những điều kiện này rồi thì bạn sẽ được phép vừa học vừa làm, tuy nhiên cũng có một số quy định về thời gian như bạn sẽ chỉ được làm tối đa 20h/tuần và sẽ được làm toàn thời gian trong các dịp nghỉ lễ (khoảng 40h/tuần). 

Nếu bạn vượt qua số giờ làm thêm và bị phát hiện bạn sẽ có thể bị hủy visa và trục xuất về nước, vì vậy bạn nên lưu ý kĩ về vấn đề này.

Những công việc làm thêm phổ biến tại Canada 

1. Làm việc trong các nhà hàng

Các bạn sinh viên có thể làm phục vụ hoặc rửa chén trong các nhà hàng tại Canada. Công việc này tuy có nặng nhọc nhưng bạn có thể học hỏi rất nhiều nếu được làm việc dưới một quản lý chuyên nghiệm hay một người chủ gần gũi. Ngoài mức lương cơ bản khoảng 10,85 CAD/giờ thì khi làm thêm tại các nhà hàng, sinh viên có thể được thêm tiền tip khoảng 10 – 15% lương cơ bản (14 – 15 CAD/giờ) và các bạn gần như không mất tiền ăn do được chủ cửa hàng nuôi trong thời kì làm thêm.

2. Làm nail

Đây là công việc tương đối phổ biến đối với các bạn du học sinh Việt Nam, đặc biệt là các bạn nữ vì đặc trưng của nghề này, đồng thời đây là cũng là công việc mang lại mức thu nhập tốt và ổn định. Theo chia sẻ từ 1 học sinh của Inspirdo đang du học tại Canada, thì với 20h/tuần, bạn ấy có thể kiếm được khoảng 1000 – 2000CAD/tháng, thậm chí cao hơn vào những lúc cao điểm. Tuy nhiên, có 1 điều mà các bạn cần lưu ý đó là các bạn nên học làm nail trước tại Việt Nam khoảng 3 tháng trước khi đi du học Canada và chọn nail làm nghề làm thêm để khi sang đây, các bạn sẽ học và làm nghề tốt hơn, từ đó có thể kiếm tiền nhanh hơn.

3. Dắt chó đi dạo:

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng chăm nom và dẫn những người bạn 4 chân đi dạo lại là nghề “hái ra tiền” ở xứ sở lá phong. Ngoài ra, trước lúc nhận việc, bạn nên tham khảo về luật và bảo hiểm (nếu có) để giảm thiểu bị phạt do đi vào khu vực cấm hoặc không thông suốt luật.

4. Làm thêm on-campus tại trường đang theo học

Đây không thực sự là 1 công việc phổ biến vì cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên, mức lương làm thêm on-campus tại trường khá tốt (16 – 17 CAD/giờ tùy vào nhu cầu tài chính của sinh viên) vì đây là 1 hình thức mà nhà trường hỗ trợ cho sinh viên để trang trải thêm cho cuộc sống. Yêu cầu công việc cũng không quá cao, chẳng hạn các bạn có thể xin làm trong thư viện của trường. Tại đây, công việc của các bạn chỉ đơn giản là sắp xếp sách và dọn dẹp thư viện sao cho gọn gàng, ngăn nắp. Do có mức lương tốt và không quá vất vả nên có rất nhiều sinh viên khác cũng muốn apply vào công việc on-campus, chính vì thế khả năng cạnh tranh cũng rất cao.

5. Làm việc tại các trung tâm mua sắm hoặc siêu thị

Đây cũng là 1 công việc làm thêm khá phổ biến tại Canada dành cho các bạn du học sinh. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi các bạn phải có vốn tiếng Anh khá vì chủ của các cửa hàng tại những trung tâm mua sắm hoặc siêu thị đều là người bản địa, và họ sẽ không trả lương bằng tiền mặt cho sinh viên làm thêm, nên các bạn bắt buộc phải giao tiếp tiếng Anh tốt. Do làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với người bản xứ nên các bạn có thể nâng cao khả năng tiếng Anh của mình nhanh chóng, đồng thời có thể học cách quản lý của người bản địa. Mức lương của những công việc này cũng là 10,85 CAD/giờ.

6. Làm ở nông trại:

Những công việc ở nông trại cốt yếu sẽ là thu hái hoa quả, trồng rau, chăm nom hoa… Sinh viên sẽ tích lũy được hầu hết kinh nghiệm và tri thức của nền nông nghiệm, vận dụng nghiên cứu sinh vật học và chế tác máy đương đại tại Canada.

Thu nhâp của các bạn du học sinh thông thường được trả theo giờ, với thù lao từ 10-12CAD/giờ.

Tuy nhiên đây không hề là mức thu nhập cố định, tùy thuộc vào công việc và năng lực của bản thân mà bạn sẽ thể kiếm được các mức thù lao hấp dẫn hơn. Không những thế, ngay tại nhà trường cũng tạo nhiều điều kiện cho du học sinh quốc tế có cơ hội làm thêm. Nhiều người cho rằng việc đi du học Canada giá rẻ tuy mang phần vất vả nhưng đổi lại họ được sống trong môi trường văn minh, không phân biệt chủng tộc. đặc trưng là được giao học hỏi những tri thức có tầm cỡ quốc tế.

Vậy làm thêm có đủ trang trải chi phí khi du học Canada không?

Thường thì bạn sẽ được trả khoảng 11CAD/giờ, một tuần được làm tối đa 20 giờ vì vậy bạn sẽ nhận được khoảng 880CAD/tháng (chưa kể tiền tips). Nếu làm thêm vào các dịp nghỉ lễ thì nên tận dụng thời gian làm, tối đa là 40h/tuần và một tháng bạn sẽ kiếm được khoảng 1,500CAD/tháng. Trong khi số chi phí trung bình một du học sinh tại Canada là 1,000CAD-1,200CAD/tháng chưa kể tiền học. 

Vì thế, làm thêm chủ yếu giúp bạn trang trải được phí sinh hoạt hàng tháng. Tuy nhiên, các chi phí tại Canada không hề thấp chút nào. Vì vậy, nếu bạn muốn chi trả cả học phí dựa vào khoản tiền này thì có thể coi là nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên, nếu tiết kiệm một chút, bạn vẫn có thể để dành được một ít để bù vào cho học phí.

Nhà trường cũng tạo điều kiện cho các bạn học sinh quốc tế có cơ hội làm thêm kiếm thêm thu nhập. Trong 1 năm học tại Canada các bạn du học sinh có khá nhiều kỳ nghỉ, vì vậy bạn thường tận dụng những khoảng thời gian này để đi làm. Tuy nhiên các bạn cũng đừng quá mải mê làm thêm bên ngoài mà quên đi công việc chính của mình ở hiện tại là học tập. 

Nhiều bạn sinh viên quá đặt nặng vấn đề kinh tế, dành hết thời gian rảnh đi làm thêm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc học và kết quả học tập của các bạn du học sinh sau này. Các bạn phải luôn nhớ rằng, mục đích chính của mình khi đi du học vẫn là việc phải học tập thật tốt. Do đó, nếu bạn có dự định hay đang đi làm thêm khi du học Canada thì hãy sắp xếp việc học và việc thêm một cách hợp lý và khoa học nhé.

Với mức chi phí này, thu nhập từ việc làm thêm chắc chắn không đủ để trang trải tất cả, có chăng chỉ đủ để lo liệu được chi phí sinh hoạt và hỗ trợ một phần rất nhỏ học phí. Gánh nặng về vấn đề tài chính khi đi du học sẽ giảm nhẹ đi phần nào, còn thực tế tiền học phí vẫn sẽ là khoản tự túc cố định từ gia đình du học sinh. Thêm vào đó, số đông các trường Cao đẳng, Đại học tại Canada cung cấp chương trình Co-op (thực tập hưởng lương). Những sinh viên năm cuối năm 3, năm 4 có thể được cử “đi làm” (thực tập) hưởng lương tại các doanh nghiệp đối tác của trường tại địa phương. Sinh viên vừa tích lũy kinh nghiệm làm việc, vừa được trả công như một nhân viên thực sự. Thời gian thực tập hưởng lương khoảng 4 – 6 tháng/ đợt. Thu nhập khoảng CAD 2.500 – 3.000/tháng. Đây mới là lúc du học sinh tự làm ra thu nhập nhờ chính lĩnh vực chuyên môn của mình. Vì vậy, đừng quá ham những công việc làm thêm bên ngoài mà quên đi công việc thực sự mình sẽ làm trong tương lai.

Nhiều du học sinh quá đặt nặng vấn đề kinh tế, cố dành mọi thời gian còn trống sau giờ học để đi làm làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập. Nên nhớ một điều rằng, mục đích chính khi đi du học vẫn là việc phải học tập thật tốt, ham làm thêm với mục tiêu kiếm đủ tiền học phí chỉ là suy nghĩ ngắn hạn, được ít mà mất rất nhiều. Do đó, du học sinh cần cân đối lịch học và lịch làm thêm một cách hợp lý và khoa học.

------------------------------------------------------
CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC KTS
52/22 Lương Khánh Thiện, Hoàng Mai, Hà Nội
Hotline: 0977.100.283 - 0977 100 283
Website: www.duhockts.vn
Email: info@duhockts.vn

 



CÔNG TY ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ KTS

  • Facebook du học KTS
  • Youtube du học KTS
  • Google+ du học KTS
  • Twitter du học KTS