Kinh nghiệm du học Mỹ

10 điều cần biết cho một cuộc phỏng vấn visa Mỹ thành công

Quyết định du học Mỹ luôn luôn là quyết định đúng đắn nhất khi bạn muốn tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới. Tuy nhiên điều khó khăn nhất để có được tấm vé du học Mỹ mà bạn phải vượt qua đó là Phỏng vấn xin visa du học Mỹ với viên chức Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hay Lãnh sự quán Mỹ tại Hồ Chí Minh. Rất nhiều lo lắng, băn khoăn đã được đặt ra là làm thế nào để thuyết phục được các Viên chức phỏng vấn visa Mỹ? Vì vậy, Du học KTS xin đưa ra 10 điều bạn nên ghi nhớ cho một cuộc phỏng vấn visa Mỹ thành công như sau:

10 điều cần biết cho một cuộc phỏng vấn visa Mỹ thành công

1. Mối quan hệ rằng buộc quay về Việt Nam

Theo luật của Mỹ, tất cả các đương đơn xin thị thực không di dân đều được coi là những người nhập cư có ý định cho đến khi họ có thể thuyết phục được viên chức lãnh sự rằng họ không phải là như vậy. Vì vậy, bạn phải có khả năng chứng minh được rằng bạn có lý do để trở về nước sở tại.

Nếu bạn là sinh viên tiềm năng, nhân viên phỏng vấn có thể hỏi về ý định cụ thể của bạn hoặc hứa hẹn về việc làm trong tương lai, gia đình hoặc các mối quan hệ khác, mục tiêu giáo dục, cấp bậc, kế hoạch dài hạn và triển vọng nghề nghiệp ở nước bạn. Tình huống của mỗi người là khác nhau, dĩ nhiên, và không có lời giải thích phép thuật hoặc chứng từ, giấy chứng nhận hoặc thư từ mà có thể đảm bảo việc cấp thị thực.

2. Khả năng tiếng Anh

Cuộc phỏng vấn sẽ được tiến hành bằng tiếng Anh chứ không phải bằng tiếng Việt. Một gợi ý là luyện tập nói tiếng Anh với người bản ngữ trước cuộc phỏng vấn. Nếu bạn đang đến Hoa Kỳ chỉ để học tiếng Anh chuyên sâu, chuẩn bị để giải thích tiếng Anh sẽ hữu ích như thế nào đối với bạn khi quay về Việt Nam.

3. Thể hiện chính mình

Đừng mang theo cha mẹ hoặc thành viên gia đình bạn với cuộc phỏng vấn của bạn. Viên chức lãnh sự muốn phỏng vấn bạn chứ không phải gia đình bạn. Một ấn tượng không tốt được tạo ra nếu bạn không chuẩn bị để tự thể hiện chính mình cho viên chức lãnh sự. Nếu bạn là trẻ vị thành niên xin học chương trình trung học và cần cha mẹ của bạn ở đó trong trường hợp có những câu hỏi, ví dụ như về tài chính, thì lúc đó viên chức sẽ tự hỏi bố mẹ của bạn.

4. Năm rõ chương trình học và hiểu được chương trình này có phù hợp với kế hoạch nghề nghiệp tương lai không.

Nếu bạn không thể nói rõ lý do tại sao bạn chọn chương trình học đã dự tịnh tại Hoa Kỳ, bạn sẽ không thể thuyết phục được viên chức lãnh sự rằng bạn thực sự đang lên kế hoạch học chứ không phải là di dân. Bạn phải giải thích được việc học tập tại Hoa Kỳ liên quan đến sự nghiệp chuyên môn trong tương lai của bạn như thế nào khi quay về Việt Nam.

5. Hãy trả lời một cách ngắn gọn và rõ ý và đúng vấn đề viên chức mong muốn

Do số lượng lớn đương đơn đăng ký phỏng vấn visa, nên tất cả các viên chức lãnh sự đang chịu áp lực thời gian đáng kể để tiến hành cuộc phỏng vấn nhanh chóng và hiệu quả. Họ phải đưa ra quyết định, phần lớn, về những ấn tượng họ hình thành trong một phút đầu tiên của cuộc phỏng vấn. Do đó, những gì bạn nói trước tiên và ấn tượng ban đầu bạn tạo ra là yếu tố  vô cùng quan trọng quyết định cho sự thành công của bạn. Giữ câu trả lời cho các câu hỏi của viên chức ngắn gọn, rõ ý và đúng vào vấn đề.

6. Tài liệu mang theo khi đi phỏng vấn xin visa du học Mỹ

Trong thời gian rất ngắn với viên chức lãnh sự, bạn cần phải biết những tài liệu, văn bản mà bạn đang trình bày khi Viên chức lãnh sự yêu cầu. Giải thích bằng văn bản dài dòng không thể đọc hoặc đánh giá nhanh. Hãy nhớ rằng bạn sẽ có 2-3 phút phỏng vấn, nếu bạn may mắn bạn sẽ thành công.

7. Không phải nước nào cũng giống nhau

Những người nộp đơn từ các quốc gia có vấn đề kinh tế hoặc từ các quốc gia nơi nhiều sinh viên ở lại Hoa Kỳ với tư cách là di dân sẽ gặp nhiều khó khăn khi xin thị thực. Theo thống kê, các ứng viên từ các quốc gia này có nhiều khả năng sẽ được hỏi về cơ hội việc làm tại sau khi họ học tại Hoa Kỳ. Việt Nam cũng được coi là nước mà có nhiều sinh viên ở lại Mỹ, vì vậy bạn cần phải chứng minh cho viên chức lãnh sự thấy là bạn thực sự đi học và sẽ quay về Việt Nam.

8. Nghề nghiệp

Mục đích chính của bạn khi đến Mỹ phải là học tập chứ không phải để có cơ hội làm việc trước hay sau khi tốt nghiệp. Trong khi nhiều sinh viên làm việc bên ngoài trường (off campus) trong suốt quá trình học tập của họ, việc làm đó là do mục đích chính của họ là hoàn thành chương trình giáo dục của Hoa Kỳ.

Bạn phải có khả năng diễn đạt rõ ràng kế hoạch trở về nhà khi kết thúc chương trình. Nếu vợ / chồng của bạn cũng đang nộp đơn xin thị thực F-2 kèm theo, hãy lưu ý rằng những người phụ thuộc F-2 không được phép làm việc ở Hoa Kỳ trong bất kỳ trường hợp nào. Nếu được hỏi, hãy chuẩn bị để giải quyết những gì vợ / chồng của bạn có ý định làm với thời gian của mình khi ở Hoa Kỳ. Công việc tình nguyện và đi học bán thời gian là những hoạt động được phép.

9. Những người phụ thuộc tại Việt Nam

Nếu vợ / chồng và con của bạn ở lại đất nước của bạn, hãy chuẩn bị để giải quyết cách họ sẽ hỗ trợ bản thân khi bạn vắng mặt. Đây có thể là một lĩnh vực đặc biệt khôn lanh nếu bạn là nguồn thu nhập chính cho gia đình bạn. Nếu viên chức lãnh sự có ấn tượng rằng các thành viên trong gia đình của bạn sẽ cần bạn chuyển tiền từ Hoa Kỳ để tự nuôi sống bản thân, đơn xin cấp thị thực du học của bạn chắc chắn sẽ bị từ chối. Nếu gia đình bạn quyết định tham gia cùng bạn vào thời gian sau, bạn cần phải yêu cầu họ nộp đơn tại cùng một địa chỉ nơi bạn nộp đơn xin thị thực của bạn.

10. Luôn giữ thái độ nghiêm túc và tự tin

Không nên tham gia với viên chức lãnh sự trong một cuộc tranh cãi, và hãy luôn giữ thái đố nghiêm túc và bình tĩnh tự tiên. Nếu không may bạn bị từ chối thị thực sinh viên, yêu cầu nhân viên đó liệt kê các tài liệu mà họ đề nghị bạn đưa ra để vượt qua sự từ chối và cố gắng tìm ra lý do bạn bị từ chối và có thể khắc phục ở lần phỏng vấn tiếp theo.

 

Hi vọng với 10 điều trên, bạn sẽ hình dung được cuộc phỏng vấn với viên chức lãnh sự là như thế nào và có kế hoạch chuẩn bị một cách tốt nhất cho mình. Nếu bạn thực sự có nguyện vọng học tập tại nước họ, hãy tự tin và thể hiện chính bản thân mình cho Viên chức lãnh sự và bạn sẽ thành công.

Để tìm hiểu thêm về Phỏng vấn xin visa du học Mỹ, quý vị phụ huynh và các bạn có thể liên hệ với: 

CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC KTS

52/22 Lương Khánh Thiện, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 0977 100 283 - 0977 100 283

Website: www.duhockts.vn

Email: info@duhockts.vn



CÔNG TY ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ KTS

  • Facebook du học KTS
  • Youtube du học KTS
  • Google+ du học KTS
  • Twitter du học KTS