Kinh nghiệm du học Thụy Điển

Hành trang du học Thụy Điển cần chuẩn bị những gì?

Sau khoảng thời gian dài chờ đợi, bây giờ là lúc bạn chính thức cầm trên tay tấm giấy gọi nhập học từ một trường đại học của Thụy Điển. Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ vài tháng nữa thôi, bạn sẽ đặt chân lên trên vùng đất xinh đẹp và đáng sống này. Để chuyến đi được thuận lợi, dưới đây là tám điều bạn cần lưu ý để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho mình.

Hành trang du học Thụy Điển cần chuẩn bị những gì?

CHẤP NHẬN GIẤY MỜI NHẬP HỌC

Điều đầu tiên mà bạn cần phải làm đó là chấp nhận lời mời gọi nhập học trước kỳ hạn mà trường đưa ra (đối với hệ thạc sĩ là ngày 12.04 và đối với hệ cử nhân là ngày 19.04). Bạn có thể làm điều này sau khi đăng nhập vào tài khoản của mình tại trang Universityadmissions.se. Nếu bạn không chấp nhận lời mời gọi nhập học trước kỳ hạn, bạn chắc chắn sẽ bị loại và mất một chỗ tại trường, vì thế hãy đảm bảo là bạn làm điều này đầu tiên trước khi tiếp tục 7 điều còn lại.

CHI TRẢ CHO KHOẢN PHÍ HỌC TẬP ĐẦU TIÊN

Để xin giấy phép nhập cư ở bước thứ 3, bạn sẽ cần phải trả khoảng phí học tập đầu tiên, điều này chỉ áp dụng đối với những sinh viên nào nhận được yêu cầu phải trả phí. Nếu bạn không chắc chắc mình có thuộc diện đối tượng này hay không, bạn có thể xem mục "Am I required to pay?" tại trang Universityadmissions.se để có thêm thông tin chi tiết. Dĩ nhiên, trường đại học của bạn sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin làm thế nào để trả khoản phí đó.

NỘP ĐƠN XIN VISA VÀ GIẤY PHÉP NHẬP CƯ

Nếu bạn đến từ một quốc khác ngoài Liên Minh Châu Âu, thì bây giờ chính là lúc bạn nên bắt đầu nộp đơn để xin giấy phép nhập cư. Để có được những thông tin cơ bản, bạn hãy truy cập Residence permits and visas. Để nộp đơn, bạn hãy truy cập Swedish Migration Agency’s website.

TÌM NHÀ Ở

Có rất nhiều sự lựa chọn nhà ở cho bạn tại Thụy Điển, điều này phụ thuộc vào thành phố mà bạn muốn sống khi tới đó. Bạn có thể tham khảo bài viết Nhà ở cho du học sinh tại Thụy Điển để có cái nhìn bao quát nhất. Sau khi đọc xong các thông tin cơ bản rồi, địa chỉ đầu tiên mà bạn nên liên lạc tới đó chính là văn phòng hỗ trợ nhà ở cho sinh viên tại trường đại học của bạn. Tại đây, bạn sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về vị trí nhà ở trong thành phố và cách làm thế nào để bắt đầu công việc tìm kiếm một chốn dừng chân.

Ở một vài nơi, đặc biệt là tại các thành phố lớn và đông đức như Stockholm, Gothenburg và Malmo, cùng với các thành phố có nhiều ngôi trường đại học đặt tại đó như Uppsala và Lund, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tìm nhà. Vì vậy, bạn hãy bắt đầu càng sớm càng tốt.  

CHUẨN BỊ TỐT CHO NHỮNG ĐIỀU THIẾT THỰC

Việc chuẩn bị bảo hiểm sức khỏe trước khi đi là điều tối quan trọng vì thế bạn có thể tham khảo bài viết Bảo hiểm sức khỏe và dịch vụ y tế để có cái nhìn bao quát nhất về những yêu cầu cần thiết. Có một điều đặc biệt cần lưu ý là với mỗi sinh viên đến từ những quốc gia khác nhau thì yêu cầu này lại khác nhau. Đồng thời bạn cũng nên cân nhắc tới nguồn lực tài chính của gia đình và việc tìm kiếm cho mình một công việc bán thời gian để có thể vừa đi làm vừa đi học. Đừng quyên tham khảo và đọc những lời khuyên thiết thực để có thể chuẩn bị tốt cho cuộc sống ngày qua ngày của một du học sinh tại Thụy Điển

LIÊN LẠC VỚI NHỮNG NGƯỜI BẠN HỌC MỚI TRONG TƯƠNG LAI

Liên lạc với những sinh viên khác trong cùng khóa học với mình là một việc làm tuyệt vời, không những có thể kết giao thêm bạn bè trước khi đặt chân lên khuôn viên trường học mà còn có thể có thêm cơ hội để thảo luận với họ về những câu hỏi chung, giải đáp thắc mắc và giúp đỡ lẫn nhau.

Hãy bắt đầu bằng việc thường xuyên kiểm tra các bài viết trên trang Facebook của trường đại học của bạn hay tìm kiếm nhóm bạn học cùng khóa với bạn trên Facebook. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm nhóm du học sinh Thụy Điển hoặc nhóm bạn sẽ tới Thụy Điển cùng thời điểm với mình trên các phương tiện xã hội hay các loại hình ứng dụng nhắn tin phổ biến trong nước. Nếu bạn không thể tìm thấy nhóm nào, tại sao bạn không thể là người bắt đầu?

HÃY TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA THỤY ĐIỂN VÀ THÀNH PHỐ MÀ BẠN SẼ TỚI

Có rất nhiều điều bạn cần biết về văn hóa Thụy Điển và dưới đây là một trong số những cách mà bạn có thể bắt đầu

- Hãy theo dõi trang Study in Sweden Digital Ambassadors trên Blog, Instagram và Snapchat (@studyinsweden) để có thể tìm kiếm các thông tin hữu ích và đặt ra các câu hỏi mà bạn thắc mắc.

- Hãy đọc về văn hóa, xã hội và truyền thống Thụy Điển tại trang Sweden.se

- Hãy bắt đầy việc luyện tập tiếng Thụy Điển (svenska) thông qua các khóa học online

- Hãy tìm kiếm thông tin về các sự kiện tại trang thông tin của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam

- Cũng đừng quyên theo dõi trường đại học của bạn trên các trang mạng xã hội để cập nhật tình hình đang diễn ra tại đó. Hầu hết các trường đại học ở Thụy Điển đều có trang thông tin riêng trên Facebook, Twitter, Youtube, Instagram, Weibo,…

LÊN ĐƯỜNG ĐẾN THỤY ĐIỂN

Cuối tháng tám chính là thời điểm để bạn xách vali lên và bay tới Thụy Điển. Trường đại học của bạn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết vào ngày định hướng cho các tân sinh viên quốc tế. Hãy chắc chắn rằng bạn tới trường kịp lúc để ổn định chỗ ở, mua sắm đồ dùng nhà bếp, nội thất,…trước ngày định hướng diễn ra. 

Để tìm hiểu thêm về Hành trang du học Thụy Điển, quý vị phụ huynh và các bạn có thể liên hệ với: 

CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC KTS

52/22 Lương Khánh Thiện, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 0977 100 283 - 0977 100 283

Website: www.duhockts.vn

Email: info@duhockts.vn



CÔNG TY ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ KTS

  • Facebook du học KTS
  • Youtube du học KTS
  • Google+ du học KTS
  • Twitter du học KTS