Kinh nghiệm du học Thụy Điển

10 điều cần biết để sinh viên kiếm được việc làm ở Thụy Điển

Các công dân ngoài khối EU (Non-EU) có thể xin ở lại Thụy Điển trong vòng 6 tháng để kiếm việc làm sau khi học xong. Nếu tìm thấy một công việc phù hợp, bạn có thể làm đơn đề nghị để được ở lại đây và bắt đầu sự nghiệp của mình. Dưới đây là 10 điều cần biết để giúp bạn có thể đặt chân trên lên đất nước xinh đẹp và đáng sống nhất thế giới này.

10 điều cần biết để sinh viên kiếm được việc làm ở Thụy Điển

1. Hãy đăng ký tại trung tâm việc làm ở trường đại học của bạn

Bạn nên tìm đến trung tâm việc làm ở trường đại học của mình đầu tiên. Đó là nơi chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn hàng loạt các dịch vụ để hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm một công việc, bao gồm từ việc tư vấn nghề nghiệp, giúp đỡ và hướng dẫn viết CV, cover letter, cung cấp các hội thảo, workshops, tập huấn kỹ năng phỏng vấn cho đến việc tìm tới các nhà tuyển dụng tiềm năng. Trung tâm hỗ trợ việc làm đồng thời cũng cung cấp danh sách các vị trí công việc, vị trí thực tập có sẵn cho sinh viên và cả các dự án luận văn.

2. Hãy tìm đến các phòng tuyển dụng

Các công ty đa quốc gia tại Thụy Điển như Volvo, IKEA và Skanska, cùng với các ngân hàng quốc gia, các nhà tuyển dụng thuộc lĩnh vực công và nhiều công ty khác thường xuyên tổ chức các chuyển thăm quan văn phòng tuyển dụng của chính họ cho sinh viên để có thể gặp được những nhân viên tiềm năng.

Văn phòng tuyển dụng mở ra cho bạn những cơ hội tuyệt vời để tìm kiếm và xây dựng mạng lưới liên kết giữa các nhân viên trong cùng một lĩnh vực với nhau, cung cấp những buổi phỏng vấn trực tiếp theo mô hình 1-1 cùng với rất nhiều hội thảo hữu ích. Có thể kể đến những cái tên như văn phòng CHARM tại Chalmers ở Gothenburg, Handelsdagarna tại Trường kinh tế Stockholm, eee-days tại Đại học Lund và Uniaden tại Đại học Umea. Ngoài ra còn có những phòng tuyển dụng không trực thuộc các trường đại học như Career Days ở Stockholm.

Điều quan trọng vẫn là bạn cần phải được chuẩn bị kỹ càng, hãy nghĩ về công ty mà bạn muốn nói chuyện và muốn gây ấn tượng. Hãy gửi thư theo dõi đến đại diện của các công ty mà bạn đã nói chuyện cùng, họ có thể sẽ trở thành những mối liên lạc hữu ích trong tương lai của bạn.

3. Học tiếng Thụy Điển

Không sai khi nói rằng hầu hết tất cả người Thụy Điển đều nói được tiếng Anh và bạn có thể dễ dàng học tập ở đây mà không cần phải biết một từ nào trong ngôn ngữ bản địa cả. Thậm chí nhiều công ty lớn, trong đó có cả những công ty Thụy Điển, cũng sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp trong công việc mối ngày. Nhưng việc thành thạo tiếng nói này sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội hơn khi tìm việc làm và hòa nhập vào đời sống xã hội nơi đây sau khi tốt nghiệp.

Kể cả khi bạn ứng tuyển vào một vị trí yêu cầu thành thạo tiếng Anh hay ưu tiên người nói tiếng Anh với tư cách ngôn ngữ mẹ đẻ thì khả năng ăn nói trôi trảy trong những đối thoại hàng ngày bằng tiếng Thụy Điển vẫn khiến bạn gây được ấn tượng với cấp trên và đồng nghiệp. Do đó, bạn sẽ được đánh giá cao hơn và phát triển các mối quan hệ với họ dễ dàng hơn.

Phần lớn các trường đại học đều cung cấp chương trình học bằng bản ngữ cho sinh viên quốc tế. Vì vậy bạn sẽ không phải hối hận khi biết cách tận dụng lợi thế từ cơ hội của mình.  

4. Tìm kiếm cơ hội thực tập

Thực tập là một cách làm rất tốt để có được những kinh nghiệm ứng với ngành nghề bạn muốn theo đuổi, đồng thời cũng xây dựng cho bạn một mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp. Đó là việc làm đúng đắn để giúp bạn có được thư giới thiệu từ các công ty cũng như những đánh giá có giá trị cho đơn xin việc của bạn sau này. Hãy cố gắng tìm hiểu, phân tích những lựa chọn được cung cấp thông qua các tổ chức sinh viên quốc tế như AIESEC, IAESTE. Nếu không tại sao bạn không thử vận may của mình và liên hệ trực tiếp với công ty mà bạn muốn thực tập tại đó?

Làm việc bán thời gian ở Thụy Điển

5. Làm việc bán thời gian trong lúc còn đi học

Làm việc bán thời gian trong lúc còn đi học chính là bước đệm cho sự nghiệp của bạn. Cuộc chiến tranh giành việc làm bán thời gian rất khốc liệt nhưng những kinh nghiệm mà bạn có được từ đó sẽ giúp cho bạn có thể chạy được đường dài và cạnh tranh với nhiều ứng viên khác.

Academicwork.se chính là nhà môi giới tuyệt vời sẽ giới thiệu những sinh viên đang khao khát việc làm cho các công ty đang tìm kiếm nhân viên bán thời gian.

6. Tham gia vào hội sinh viên

Các mối quan hệ có vai trò rất quan trọng cho sự thành công của bạn trên thị trường việc làm tại Thụy Điển, vì thế hãy tham gia các hoạt động, các tổ thức tại trường đại học của bạn. Một nơi để cho bạn bắt đầu chính là hội sinh viên. Tham gia vào hội sinh viên và hàng loạt các hoạt động mà họ tổ chức có thể đem đến cho bạn các cơ hội việc làm. Đồng thời tham gia hoạt động ngoại khóa năng nổ chính là một điểm mạnh trọng đơn xin việc của bạn.

7. Viết khóa luận tốt nghiệp tại một công ty bản xứ

Điều này có thể sẽ đem đến cho bạn một khởi đầu hoàn hoản tại thị trường việc làm. Bạn có những kinh nghiệm vô giá, các mối quan hệ là bạn đã đặt được một chân vào cánh cửa của các nhà tuyển dụng tại Thụy Điển. Rất nhiều chương trình tại trường đại học, rất nhiều bộ môn, khoa có mối quan hệ và liên kết mạnh mẽ với các công ty và một bản đề xuất dự án luận văn từ các công ty thường sẽ được công bố trên website của trường.

8. Tham gia vào một hội nhóm

Các hội nhóm có một vị trí trọng yếu tại Thụy Điển. Tham gia vào một nhóm nào đó với tư cách một sinh viên là một cách rất tốt để bạn có thể có được cơ hội trên thị trường việc làm. Ở đây bạn có thể nhận được rất nhiều giúp đỡ đặc biệt dành cho sinh viên, bao gồm các dịch vụ như hướng nghiệp, hỗ trợ CV, tư vấn đàm phán lương, và thậm chí khi bạn đã tìm được việc làm, bạn sẽ được hỗ trợ khi gặp phải vấn đề tại nơi làm việc.

SACO, TCO và LO là 3 tổ chức thương nghiệp được tạo nên từ rất nhiều những hội nhóm đơn lẻ, đại diện cho những những hội nhóm chuyên nghiệp nhất tại Thụy Điển. Để tìm được hội nhóm thích họp với lĩnh vực bạn đang theo đuổi, hãy truy cập vào các website của họ.

9. Liên lạc trực tiếp với nhà tuyển dụng

Khi bạn nhìn vào những quảng cáo việc làm tại Thụy Điển bạn có lẽ sẽ chú ý đến việc các nhà tuyển dụng thường đính kèm thông tin chi tiết để bạn có thể liên lạc với họ. Họ chính là những người tham gia trực tiếp vào việc quyết định ai sẽ là người được lựa chọn vào vị trí công ty đang cần, vì thế bạn hãy gọi cho họ, hỏi họ về những câu hỏi có liên quan, giữ mối liên lạc thường xuyên. Rất có thể bạn sẽ gây được ấn tượng đủ mạnh với họ để họ nhớ tên bạn khi đơn ứng tuyển của bạn nằm trên bàn làm việc của họ. Để điều đó xảy ra, hãy bắt đầu thật sớm.

10. Bắt đầu thật sớm

Những sinh viên mới tốt nghiệp họ cũng giống như bạn là những người đang khao khát có công ăn việc làm ổn định, chính vì thế hãy bắt đầu công cuộc săn lùng việc làm của mình một cách sớm nhất có thể và cũng đừng quyên hãy gửi đơn xin việc vào đúng thời điểm.

Lựa chọn Thụy Điển để tiếp tục con đường học tập của mình là hoàn toàn đúng đắn vì Thụy Điển có những thế mạnh về nên kinh tế phát triển, giáo dục tiên tiến, văn minh thế giới, đời sống cao. Vì vậy với sinh viên du học tại Thụy Điển, để tìm kiếm được cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp là điều hoàn tốt. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp phần nào sinh viên định hướng được kế hoạch học tập cũng như nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm về 10 điều cần biết để sinh viên kiếm được việc làm ở Thụy Điển, quý vị phụ huynh và các bạn có thể liên hệ với: 

CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC KTS

52/22 Lương Khánh Thiện, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 0977 100 283 - 0977 100 283

Website: www.duhockts.vn

Email: info@duhockts.vn



CÔNG TY ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ KTS

  • Facebook du học KTS
  • Youtube du học KTS
  • Google+ du học KTS
  • Twitter du học KTS