Kinh nghiệm du học Thụy Điển

Nhà ở cho du học sinh tại Thụy Điển

Là một sinh viên quốc tế khi tìm nhà ở tại Thụy Điển, địa chỉ bạn nên liên lạc đầu tiên luôn luôn là trường đại học của bạn. Hầu hết các trường đại học tại Thụy Điển đều cung cấp dịch vụ hỗ trợ tìm nhà ở hoặc dịch vụ nhà ở cho sinh viên quốc tế, bao gồm cả việc tìm nhà hay đưa ra lời khuyên. Sự khác biệt này phụ thuộc vào mỗi trường, các trường khác nhau sẽ cung cấp những dịch vụ khác nhau. Nếu bạn không biết chắc chắc làm cách nào để tìm thấy dịch vụ nhà ở tại trường của mình thì hãy kiểm tra thông tin từ văn học quốc tế hoặc các chương trình liên kết.

Nhà ở cho du học sinh tại Thụy Điển

Ở mỗi nơi khác nhau, việc tìm nhà sẽ rất khác nhau. Tại các thành phố vừa và nhỏ, việc tìm nhà là tương đối đơn giản. Nhưng tại các thành phố lớn hơn như Stockholm, Gothenburg, Lund hay Uppsala, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Bạn có thể chọn sống trong các nhà ở sinh viên hoặc tìm nhà riêng. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn luôn tham khảo thông tin về nhà ở thông qua trường đại học của mình hoặc các công ty nhà ở có liên quan tới sinh viên đầu tiên vì qua các nơi này, phí thuê nhà của bạn sẽ thấp hơn. Một lưu ý nữa là nhà ở sinh viên thì thường dễ tìm hơn là nhà riêng.

KHU NHÀ Ở CHO SINH VIÊN

Rất nhiều sinh viên quốc tế chọn sống trong ký túc xá. Đây là cơ hội tốt để bạn có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi được sống cùng những người bạn cùng phòng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Hầu hết các ký túc xá có từ 10-15 phòng đơn ở mỗi hành lang,với phòng bếp và phòng xem TV chung. Ở một vài nơi, các phòng ở của sinh viên sẽ có thêm phòng vệ sinh riêng, trong khi ở những nơi khác phải chia sẻ một khu vệ sinh chung cho cả dãy hành lang. Sinh viên nam và nữ sống chung trong cùng một dãy hành lang.

Các căn hộ cho sinh viên thường gồm từ 2-4 giường cùng với một phòng khách chung, một nhà bếp và một nhà vệ sinh chung. Nếu muốn bạn có thể đăng ký ở tại căn hộ cá nhân cho sinh viên.

Cả ký túc xá và các căn hộ cho sinh viên đều dùng chung phòng giặt là cho cả tòa nhà. Đôi khi bạn sẽ phải chi một khoản nhỏ cho việc giặt là quần áo, nhưng phần lớn thì đều miễn phí.

Sinh viên có trách nhiệm phải dọn dẹp phòng riêng của mình và nhà bếp chung. Mặc dù các phòng đều được trang bị những đồ nội thất cần thiết nhưng bạn vẫn cần phải chuẩn bị thêm chăn, gối, khăn tắm, bóng đèn, các đồ dùng nhà bếp như đĩa, ấm, cốc,…Đôi khi bạn có thể liên lạc với hội sinh viên để được cung cấp các đồ đạc cần thiết.

Khác với các quốc gia khác, nhà ở sinh viên tại Thụy Điển gần như luôn luôn được quản lý bởi các tổ chức hay công ty độc lập với trường đại học. Tuy nhiên, hầu hết các trường đều giúp sắp xếp cho sinh viên quốc tế có một chỗ ở trong ký túc xá. Trường của bạn sẽ có thông tin về các công ty nhà ở và thông tin để đăng ký. Thường thì bạn sẽ phải tham gia vào hệ thống chờ, nơi mà bạn nộp đơn để đăng ký phòng.

NHÀ RIÊNG

Nếu không tìm thấy nhà ở thông qua trường đại học hoặc các căn hộ có sẵn không ưng ý bạn thì bạn có thể tìm một nơi ở riêng.

Tại hầu hết các thành phố ở Thụy Điển, các căn hộ cho thuê đều trực thuộc quyền quản lý của trung tâm hỗ trợ dịch vụ nhà ở, nơi vận hành hệ thống chờ dành cho các hợp đồng thuê nhà được ký kết trực tiếp giữa người thuê và chủ sở hữu. Bạn có thể đăng ký vào hệ thống trong thành phố và tự tìm chỗ ở.

Tuy nhiên, ở các thành phố lớn và vừa như Stockholm, Gothenburg, Malmo, Uppsala hay Lund, thời gian chờ có thể mất tới vài năm. Trong trường hợp này, bạn nên tìm tới những căn hộ cho thuê lại. Có nghĩa là bạn sẽ ký bản hợp đồng thuê nhà với người đang thuê hiện tại ở đó mà không phải chủ gốc của căn nhà. Thời hạn hợp đồng phụ thuộc vào những gì mà bạn đồng ý với người cho thuê, nhưng thường bao gồm thời gia thuê, tiề thuê hàng tháng và các tài sản đi kèm (như internet, điện, lò sưởi,…)

Phòng hỗ trợ thuê nhà ở cho sinh viên tại trường đại học của bạn có thể đưa ra lời khuyên cho bạn về việc tìm chỗ ở riêng trong thành phố, đôi khi họ cũng có cả thông tin về các căn hộ trống. Rất nhiều hội sinh viên có các websites có thể giúp đỡ các tân sinh viên trong việc tìm chỗ ở. Bạn hãy liên lạc với họ để có thêm thông tin.

Bên cạnh các thông tin được cung cấp bởi trường đại học, bạn có thể tìm thấy những thông tin về danh sách nhà ở tại Thụy Điển qua các trang sau:

Blocket

Sokstudentbostad.se

Housinganywhere.com

Jagvillhabostad.nu

Moving 2 Stockholm

Homii

Một điều rất quan trọng là hãy tránh xa những kẻ môi giới lừa đảo khi bạn tìm kiếm nhà tại các thị trường tư nhân. Đừng bao giờ trả tiền cho họ trước khi bạn chính mắt nhìn thấy căn hộ của mình và ký vào hợp đồng, cũng đừng chuyển tiền qua bất kỳ một loại dịch vụ ẩn danh nào. Hãy hỏi xem căn cước, các giấy tờ về thông tin cá nhân của người ký hợp đồng với bạn đồng thời hãy chắc chắn rằng, người đó có quyền sử dụng với căn nhà mà họ cho bạn thuê. Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về trường hợp đó, bạn có thể hỏi các nhân viên tại trường đại học để xin thêm trợ giúp.

PHÍ THUÊ NHÀ VÀ CÁC KHOẢN CHI KHÁC

Phí thuê nhà hàng tháng ở mỗi nơi khác nhau là khác nhau. Với phòng ở cho sinh viên tại ký túc xá, tiền phí hàng tháng sinh viên phải trả dao động từ SEK 2.500 đến SEK 6.500. Tại những vùng nhỏ thì chi phí thấp hơn, tại các thành phố lớn như Stockholm thì chi phí cao hơn. Tại các thị trường tư, tiền phí có thể cao hơn, đặc biệt tại các đô thị.

Nếu bạn sống một mình, hãy chắc chắn bạn có thể chi trả được tiền thuê nhà mỗi tháng. Trong nhiều trường hợp, tiền thuê nhà của bạn sẽ bao gồm cả tiền điện, tiền nước, tiền internet và các khoản khác, điều này phụ thuộc vào bản hợp đồng mà bạn ký với nhà chủ.

Để tìm hiểu thêm về Nhà ở cho du học sinh tại Thụy Điển, quý vị phụ huynh và các bạn có thể liên hệ với: 

CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC KTS

52/22 Lương Khánh Thiện, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 0977 100 283 - 0977 100 283

Website: www.duhockts.vn

Email: info@duhockts.vn



CÔNG TY ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ KTS

  • Facebook du học KTS
  • Youtube du học KTS
  • Google+ du học KTS
  • Twitter du học KTS